quản lý thời gian hiệu quả

5 việc làm giúp bạn không bao giờ bị ngập lụt trong deadline

Những nguyên tắc nho nhỏ nhưng cực kỳ có ích nếu bạn muốn làm việc hiệu quả hơn

Bạn bắt đầu công việc uể oải, bạn ngồi ngả ngớn trên ghế, quay sang hỏi chuyện đồng nghiệp trong giờ làm việc về chuyện cơm nước, rồi lại mông lung nhìn ra ngoài cửa sổ…để lại đống việc của bạn dồn vào giờ cuối cùng trong ngày và bản thân thì đang rệu rã. Nếu việc tương tự này xảy ra với bạn, thì bạn cần học cách quản lý lại thời gian của mình ngay lập tức.

TS Nguyễn Văn Minh, Viện trưởng viện Kinh tế và thương mại quốc tế, Trưởng Bộ môn Phát triển kỹ năng cho hay quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng với sự thành công của bất cứ nhân viên công sở nào. Hãy cùng khám phá 5 tip quan trọng ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của bạn.

1. Lên kế hoạch mỗi ngày

Lập kế hoạch cho những việc phải làm là điều đơn giản nhưng lại thường bị “bỏ quên” bởi hầu hết nhân viên công sở với hàng trăm việc lặt nhặt. Bước đầu tiên trong trong việc quản lý thời gian là tìm ra bạn có bao nhiêu thời gian để quản lý. Một cuốn lịch, một quyển sổ, một phần mềm quản lý công việc online, hoặc bất cứ công cụ nào giúp bạn phân chia ngày làm việc thành một lịch trình hợp lý đều có thể giúp bạn việc này. Thêm ngày, mục tiêu và deadline cho lịch trình của bạn – đó là cách bạn có thể thấy một cách trực quan công việc của bạn và sắp xếp thời gian cho phù hợp.

2. Lập danh sách công việc

Cố gắng để nhớ tất cả mọi thứ trong não của bạn là một nhiệm vụ nặng nề, nhưng đặt bút viết lên giấy đảm bảo rằng các nhiệm vụ sẽ không bị lãng quên. Viết xuống những điều bạn phải làm sẽ giúp tổ chức các công việc của bạn, do đó bạn có thể bắt đầu thực hiện chúng. Có một danh sách công việc phải làm hàng ngày sẽ giúp tổ chức thời gian của bạn và cung cấp cho bạn một cảm giác về những gì cần phải được thực hiện khi nào, đảm bảo nhiệm vụ của bạn không bị dồn đến một buổi chiều thứ sáu không thể bận rộn hơn.

3. Biết đặt trọng tâm vào những công việc quan trọng

Bạn có thể tự hào mình trả lời tin nhắn rất nhanh với lời văn hoa mỹ, tuy nhiên nếu bạn đang dành cả ngày chấp bút cho các tin nhắn từ khắp nơi thì hãy dành thời gian để suy nghĩ lại những ưu tiên của bạn. Sau khi bạn đã có kế hoạch và danh sách các việc cần làm, hãy cố gắng tách biệt các công việc bạn phải làm ngày hôm đó và những gì không thực sự cần hoàn tất ngay. Đối với những việc lớn và khó, chia nhỏ chúng ra thành các công việc nhỏ đơn giản hơn và tập trung hoàn thành chúng trước những việc chưa cần gấp hoặc không quan trọng.

4. Dọn dẹp bàn làm việc ngay hôm nay

Một không gian làm việc gọn gàng làm cho tâm trí rõ ràng. Khi bạn đã biết tổ chức thời gian và danh sách của bạn, đừng quên một không gian làm việc ngăn nắp và gọn gàng. Bằng cách đó, thay vì mất thời gian để tìm kiếm và hỏi đồng nghiệp mỗi khi bạn cần phải tìm dập ghim, mọi thứ bạn sẽ dễ dàng được tìm thấy và nhiệm vụ của bạn dễ dàng theo dõi hơn rất nhiều. Ngoài ra, một bàn làm việc gọn gàng luôn luôn làm bạn cảm thấy ít căng thẳng hơn một nơi chất đống giấy tờ.

5. Đừng bị xao nhãng và tiêu tốn thời gian mà “không làm gì cả”

Nếu Facebook, Viber, Zalo và Twitter trưng dụng hầu hết thời gian của bạn tại nơi làm việc, thậm chí còn để chúng vượt quá lịch trình làm việc của bạn thì bạn đang gặp phải vấn đề lớn. Thống kê cho thấy hiện nay tại các công sở ở nhiều nơi, việc sử dụng facebooke, instargram hay các công cụ chat đang rất phổ biến, đặc biệt với các nữ nhân viên. Chúng làm họ không thập trung vào công việc một cách tốt nhất và làm giảm năng suất làm việc tại công sở. Thay vì để Facebook hoặc tài khoản email cá nhân của bạn mở ở chế độ nền, chỉ mở chúng vào giờ nghỉ của bạn và đóng chúng ngay khi bạn quay trở lại làm việc.

Theo dõi Sống trên Facebook

Các bài viết mới nhất được cập nhật hàng tuần trên Facebook.

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *