Chủ động nghe nhạc giúp giảm stress hiệu quả

Trải nghiệm một số bản nhạc chọn lọc bởi giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia và tìm hiểu bí quyết để xoa dịu lo âu, phiền muộn với âm nhạc

Nghe nhạc một cách chủ động, lựa chọn những giai điệu âm nhạc mềm mại phù hợp với trạng thái tâm lý là một trong số những cách có thể giải thoát bạn tạm thời khỏi những ưu phiền.

Tác dụng tích cực đến tâm trạng và cơ thể

Các nghiên cứu trên tạp chí khoa học uy tín hàng đầu thế giới về âm nhạc và trị liệu Voices cho rằng âm nhạc góp phần làm giảm nồng độ cortisol – một loại hormone sản sinh ra trong cơ thể khi bị stress, từ đó giảm được cảm giác căng thẳng. Người nghe tạm thời quên đi cảm giác mệt mỏi, đồng thời cải thiện tâm trạng và tăng sức bền của cơ thể.

Khi bản nhạc yêu thích vang lên, bạn bắt đầu dừng những suy nghĩ phức tạp và đang rất rối trong đầu – là nguyên nhân của trạng thái trầm cảm và stress tạm thời. Bạn cuốn theo những giai điệu và bắt đầu đung đưa cùng tiết tấu… và đó là cách mà âm nhạc đưa bạn ra khỏi căng thẳng và xả stress.

Âm nhạc tác động trực tiếp đến trí não

Não bộ là trung tâm sản sinh và cảm nhận stress. Khi nghe nhạc, những chuyển động của giai điệu và nhịp đập trong tiết tấu sẽ tác động có ích lên sóng não, gây ra sự cộng hưởng tốt để hình thành tâm trạng tích cực hơn.

Những nhịp đập nhanh mang lại sự tập trung rõ ràng hơn còn những chuyển động chậm lại giúp não trở về trạng thái thiền định và bình tĩnh.

Sự thay đổi trong sóng não ảnh hưởng liên hoàn đến các chức năng khác trong cơ thể cụ thể là nhịp tim và nhịp thở.

Khi bạn nghe những giai điệu nhanh hay chậm thì đồng thời nhịp tim của bạn cũng sẽ tự nhiên biếu tấu theo.

Nhịp tim chậm đi cùng nhịp thở chậm hơn sẽ đưa cơ thể trở lại trạng thái thả lỏng thư giãn.

Một liệu pháp trị liệu hữu hiệu để giảm stress

Ở hầu khắp các nước phát triển nơi stress đang là căn bệnh nặng và dai dẳng, trị liệu bằng âm nhạc là hướng đi tốt và phổ biến. Các phương thức sử dụng âm nhạc để trị liệu thường tập trung vào nâng cao tình trạng sức khỏe tổng thể bao gồm nhiều lĩnh vực như nhận thức, cải thiện cảm xúc và thúc đẩy một tâm trạng khỏe mạnh. Những tác dụng trực tiếp của trị liệu và thư giãn bằng âm nhạc có thể kể đến như:

giãn cơ: thả lỏng cơ thể một cách tự nhiên khi chìm vào âm nhạc

giảm mất ngủ: làm dịu tâm trạng lúc về khuya với những bài hát yêu thích hay vài khúc nhạc dịu dàng thư giãn

có lợi cho tim: âm nhạc và những giai điệu bài hát quen thuộc sẽ giúp bạn tạm quên đi căng thẳng, giảm áp lực cho nhịp tim và huyết áp

tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ hệ tiêu hóa: nhờ tác dụng giải tỏa căng thẳng và giúp bạn trấn tĩnh lại, âm nhạc giúp cơ thể giảm tiết ra adrenalin có hại cho tim mạch và tăng cường sản sinh axit có lợi cho cân bằng tiêu hóa, giúp cơ thể điều hòa hơn và đẩy mạnh khả năng trao đổi chất hơn hẳn so với trước đó khi còn đang stress

giảm trầm cảm: hầu hết những nghiên cứu hiện nay đều chỉ ra các tác dụng có lợi từ âm nhạc đối với người đang rơi vào trạng thái trầm cảm.

Âm nhạc giúp cân bằng sóng não và có tác dụng làm trấn tĩnh lại.

Ca hát hoặc chơi đàn có thể mang lại cho người đang chìm trong stress cảm giác vui hơn và tích cực. Mặc dù chỉ riêng âm nhạc sẽ không thể chữa được bệnh, nhưng thực tế thì âm nhạc hoạt động như một cơ chế hỗ trợ tuyệt vời trong việc điều trị chứng trầm cảm và trạng thái stress mất cân bằng

Hữu ích cho các bà mẹ đang mang bầu và nuôi con nhỏ

Âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển, đã và luôn mang đến nhiều hiệu ứng tốt cho các bà mẹ đang mang bầu và cho cả những thai nhi. Những giai điệu êm ái và hòa hợp đã giúp phần hình thành và phát triển trí não cho bé ngay khi vẫn đang nằm trong bụng mẹ.

Và sau này khi trẻ đã ra đời, việc các bà mẹ nuôi dưỡng bé trong môi trường âm nhạc trong sáng, êm đềm và hòa dịu, sẽ là điều kiện rất tốt và cần thiết cho tâm hồn của cả mẹ và bé, giúp các bà mẹ trẻ giảm được nhiều trạng thái mệt mỏi thường gặp trong quá trình chăm nuôi con nhỏ, tuy là vất vả nhưng đầy yêu thương.

Nghe nhạc chủ động – liệu pháp cân bằng cuộc sống

Một ví dụ về việc nghe nhạc chủ động giúp bạn cân bằng cuộc sống là trong tình huống bạn bị… kẹt xe. Những lúc đó bạn đang có việc bận cần đi vội, sát giờ đón con, sắp trễ một cuộc hẹn hoặc công việc, nhưng lại không thể chắp ngay đôi cánh để bay qua bãi xe cộ ùn đống. Lúc này bạn không nên bấm còi liên tục và càng chẳng nên bực đến nỗi nổi cáu, mà tốt hơn cả, bạn hãy nghe nhạc!

Ngồi trong xe hơi hoặc taxi thì quá thuận tiện để lựa chọn bản nhạc yêu thích, nhưng ngay cả trên xe máy vẫn có thể luồn tai nghe để tránh bớt tiếng ồn hỗn loạn xung quanh.

Âm nhạc sẽ tạm thời cuốn đi tâm trạng chờ đợi, cho đến khi đường thông trở lại.

Trong cuộc sống thường ngày bận rộn cũng vậy, trong một vài phút, hãy tạm biệt với máy vi tính, điện thoại, những cuộc tự đối thoại trong đầu, những lo toan ngổn ngang, ngưng chúng lại và lắng nghe một chút nhạc một cách chủ động.

Bạn hãy chú tâm đến cảm nhận của bản thân lúc trước, trong và sau khi nghe nhạc, ca hát hay chơi đàn. Qua đó, bạn có thể tạo một danh sách các bài nhạc của riêng mình, hoặc chọn vài đĩa hát mà bạn khám phá ra nó có tác động tích cực trong việc cải thiện cảm xúc.

Đó sẽ là những giai điệu giảm stress tuyệt vời và sạc đầy lại năng lượng cho bạn, hay đơn giản là để bạn có thể thưởng thức chuyến phiêu lưu bằng lời thì thầm của những nốt nhạc thông qua trí tưởng tượng bay bổng của mình.

Theo dõi Sống trên Facebook

Các bài viết mới nhất được cập nhật hàng tuần trên Facebook.

Share

Tags from the story
, ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *