Thiền giúp duy trì một cuộc sống tích cực: Bạn đã làm đúng cách?

Thay đổi lối sống và thực hành 15 phút thiền mỗi ngày, bạn sẽ tìm thấy sự an vui trong cuộc sống. Chuyên gia tư vấn thực hành Thiền nguyên thuỷ dẫn dắt bạn qua các bước cơ bản của thiền

Thiền là việc chủ động và tích cực sử dụng khả năng tư duy của ý thức để mỗi người tự chuyển hóa nội tâm của mình trở nên thiện lành, an vui. Một khi tâm đã yên vui, thân thể sẽ trở nên khỏe mạnh, có sức dẻo dai, bền bỉ. Đó là bởi ý thức (tinh thần) và thân thể có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, trong mối liên hệ đó, ý thức luôn là yếu tố quyết định và dẫn đầu.

Bất kỳ ai cũng có thể thực hành thiền để giúp cân bằng cuộc sống

Thiền, trước tiên là một lối sống – một lối sống thanh thản, tích cực với những nguyên tắc đạo đức rõ ràng.

Phương diện thứ hai của thiền là kỹ thuật để thực hành thiền. Khi có một nguyên tắc sống đúng mực, người thực hành thiền có cơ sở thực tiễn để chuyển hóa bản thân thông qua các kỹ thuật thiền.

Thay đổi bắt đầu từ lối sống

Lối sống lành mạnh có thể bắt đầu từ một chế độ ăn uống thích hợp. Một chế độ ăn nhiều rau củ tươi và trái cây sẽ mang lại nguồn đạm, dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất lành mạnh hơn nhiều so với một chế độ ăn quá nhiều thịt, cá.

Ngoài ra, xây dựng những thói quen tốt cũng là cách để bắt đầu một lối sống khoẻ mạnh: ngủ sớm, dậy sớm sẽ tốt hơn là ngủ muộn dậy muộn; thay thế thói quen dễ dàng nổi nóng, tức giận bằng thói quen bình tĩnh trước mọi vấn đề, tìm giải pháp xử lý hiệu quả, hợp tình, hợp lý.

Thiền có thể bắt đầu bằng thay đổi thói quen sống: ngủ sớm, dậy sớm. – Ảnh chụp tại Ecopark

Thực hành thiền

Nếu bạn muốn bắt đầu nhẹ nhàng, hãy dành ra cho mình 15 phút mỗi ngày với những động tác cơ bản sau đây:

  • Ngồi trên sàn hay trên ghế hoặc một nơi có mặt phẳng phù hợp, để lưng và cổ thẳng;
  • Mắt mở nhẹ nhàng, tự nhiên (không nhắm hẳn để tránh buồn ngủ, cũng không mở quá to gây phân tâm);
  • Chân để tự nhiên (ngồi trên ghế và để hai bàn chân trên sàn; ngồi khoanh chân xếp bằng bình thường, hoặc ngồi bán già hay kiết già);
  • Hai cánh tay để tự nhiên sát thân người, hai bàn tay để úp trên hai đầu gối hoặc có thể xếp hai bàn tay lên nhau đặt trước bụng và trên hai chân.
  • Trong 10 phút đầu, dành thời gian xem xét lại một ngày vừa qua, những điều đã làm được và những điều chưa làm được, với những điều chưa làm được thì ghi nhận lại để ngày hôm sau làm tiếp, không còn để điều gì vướng bận trong tâm nữa.
  • Trong 5 phút sau đó, nhẹ nhàng thầm nhắc: “Tâm buông xuống hết một ngày đã qua. Bây giờ thân và tâm hãy thanh thản, bình an”. Ngay sau khi nhắc như vậy thì cảm nhận sự thanh thản, bình an trên thân và tâm của bạn. Việc cảm nhận này rất quan trọng và cần chú ý không bỏ qua. Chỉ thực hiện tối đa 5 phút, không nên kéo dài hơn.
  • Lưu ý đến hơi thở của mình. Đây cũng là cách giúp bạn để tâm tĩnh lặng, thoát khỏi những suy nghĩ ngổn ngang trong chốc lát. Và chỉ thở bình thường, tuyệt đối không điều khiển hơi thở, cũng không làm điều gì bất thường với hơi thở.

Bạn cũng có thể thực hiện như vậy với 5 phút buổi sáng với một câu nhắc tâm phù hợp. Nếu muốn đi xa hơn các bạn sẽ cần chuyên gia tư vấn để thực hành an toàn.

Thiền chánh niệm tập trung vào hiện tại. – Ảnh chụp tại Ecopark
Thiền chánh niệm tập trung vào hiện tại. – Ảnh chụp tại Ecopark

Thiền chánh niệm

Thiền chánh niệm là một hình thức thiền trong đó ý thức của con người tập trung vào hiện tại, vào mọi việc đang diễn ra. Người thực hành thiền cảm nhận và trân trọng những gì họ đang có, nắm giữ sự suy nghĩ, cảm xúc, nhận thức về cảnh vật xung quanh trong mọi giây phút. Họ không phê phán hay so sánh mà nhìn nhận sự vật như tính vốn dĩ của nó, và từ đó sẽ cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và thanh thản hơn.  


Theo dõi Sống trên Facebook

Các bài viết mới nhất được cập nhật hàng tuần trên Facebook.

 

Share

Tags from the story

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *